21/04/2023
Triển khai thí điểm mô hình hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức cài đặt tài khoản VNeID, tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng
Chiều ngày 14/4/2023, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đồng chí Trần Quốc Hưng – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ trì cuộc họp trao đổi về việc triển khai thí điểm mô hình hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức cài đặt tài khoản VNeID, tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Cùng dự có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội; Tỉnh đoàn; các doanh nghiệp Bưu điện tỉnh, VNPT và Viettel Sóc Trăng.
Quang cảnh cuộc họp ngày 14/4/2023
Thời gian vừa qua, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” - Đề án 06, Chính phủ đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện. Tỉnh ủy và UBND tỉnh cũng đã ban hành rất nhiều văn bản, công văn chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 (riêng trong năm 2023 có Nghị quyết số 18-NQ/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 49/KH-UBND và các Công văn số 552/UBND-NC, Công văn số 625/UBND-NC và Công văn số 795/UBND-NC của UBND tỉnh).
Trong các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về triển khai thực hiện Đề án 06 trong năm 2023 đều nhấn mạnh nội dung “Tập trung rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn, hoàn thành trong tháng 6 năm 2023; lựa chọn những nhóm thủ tục hành chính gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp để tập trung triển khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả; thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp”.
Thực hiện tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi các nội dung hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính (đăng ký các tài khoản, chuẩn hóa thông tin thuê bao, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt) và các phương án cử nhân sự tham gia trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (các lực lượng Tổ Công nghệ số cộng đồng, Đoàn Thanh niên, nhân sự của các doanh nghiệp sẽ luân phiên tham gia). Đồng chí Trần Quốc Hưng nhấn mạnh cần có sự quyết tâm để thực hiện thành công mô hình và cần duy trì thường xuyên, hiệu quả. Sau một thời gian thực hiện thí điểm, sẽ đánh giá, sơ kết lại mô hình, báo cáo UBND tỉnh. Các đại biểu thống nhất với phương án Trung tâm Phục vụ hành chính công đưa ra và đề nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công sớm lên Kế hoạch cụ thể, tổ chức tập huấn, triển khai mô hình trong thời gian sắp tới.
Khảo sát vị trí đặt các quầy hỗ trợ
Các đại biểu cũng đã đi khảo sát các vị trí sẽ đặt các quầy hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Với việc đưa vào thí điểm mô hình hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao các chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Trung tâm Phục vụ hành chính công